0. Nhận Định

Nhạc Việt hôm nay, một ghi chép buồn

Tuấn Khanh
31.8.2013

(TNO) Diễn đàn "Nhạc Việt trong mắt tôi" do Thanh Niên Online khởi xướng nhận được bài viết hưởng ứng của Nhạc sĩ Tuấn Khanh, thể hiện góc nhìn cận cảnh về một thực trạng đáng buồn hiện nay trong làng nhạc Việt: Tinh thần tôn trọng, học hỏi từ những bậc tiền bối đã biến mất từ lâu đối với một bộ phận ca sĩ, nhạc sĩ trẻ.

Theo nhạc sĩ của những Áo xanh, Rêu phong, Trả nợ tình xa..., thời nay, đang tồn tại một thực tế là ca sĩ thì tin rằng họ không cần học hỏi gì từ các giọng ca tiền bối, còn các nhạc sĩ thì tuyên bố rằng mình đi vào hiện đại nên không cần tìm hiểu về quá khứ.


Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Xem tiếp...

Nhân Đọc Bài Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Nguyễn Ánh 9...

Trịnh Nam Sơn
28.8.2013

Đọc xong bài trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, và một số bài viết khác liên quan, tôi thấy câu chuyện xảy ra thật là đáng tiếc!


Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn

Trong "tâm thư" của Đàm Vĩnh Hưng, có nhắc đến một status của đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang, Phó tổng biên tập Báo Công an nhân dân viết trên trang facebook của anh. Đại ý rằng: "Càng là nghệ sĩ thì càng phải thận trọng khi nhận xét về nghệ thuật của đồng nghiệp dù họ có thể lớn tuổi hay ít tuổi hơn mình! Thực tế từng cho thấy, có những nghệ sĩ sáng tạo rất đỉnh nhưng lại kém thuyết phục khi định đóng vai nhà phê bình...!". Lời này không sai! Vì người giỏi ở một lĩnh vực sáng tạo không hẳn đã là người thầy giỏi về phê bình khi va chạm với xã hội vì nó đòi hỏi sự can đảm, tế nhị và thành thật.

Xem tiếp...

Mờ dần bản sắc, thưa vắng người nghe

Quỳnh Nguyễn
10.8.2013

TT - Ðó là nhận định chung của hầu hết các đại biểu về dự và có tham luận tại hội thảo khoa học "Âm nhạc dân tộc với cuộc sống hôm nay", do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc và Nhạc viện TP.HCM phối hợp tổ chức sáng 9-8 tại TP.HCM.

Hội thảo này đã được tổ chức lần đầu tại Hà Nội vào tháng 10-2012 và lần này là tại TP.HCM với gần 20 tham luận, ý kiến từ các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa uy tín.

Lép vế trên sân nhà

Nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa nhận định: "Một bộ phận lớn tuổi trẻ không hiểu hết giá trị của âm nhạc truyền thống, hướng vào âm nhạc thương mại, âm nhạc nước ngoài, quay lưng với âm nhạc dân tộc". GS Hoàng Chương cũng cùng nhận định đó và cho rằng: "Các trường học tại VN rất ít quan tâm đến nghệ thuật dân tộc của nước mình mà hướng vào dòng nhạc đương đại, dòng nhạc thương mại".

Xem tiếp...

Giới nhạc Việt Nam bức xúc vì bị 'xài chùa' tác quyền

Ngọc Minh
29.7.2013

(Thethaovanhoa.vn) - Việc nhạc sĩ Huy Tuấn "kêu cứu" vì album Mười tám + của ca sĩ Văn Mai Hương bị "xài chùa" tràn lan trên mạng khi sản phẩm này chưa chính thức phát hành không phải trường hợp hiếm hoi ở làng nhạc Việt. Lâu nay, giới nhạc vẫn phải "âm thầm" sống chung với "lũ"...

Chuyện vi phạm bản quyền, sử dụng ca khúc trái phép từ lâu đã không còn mới lạ trong giới âm nhạc quốc tế cũng như ở Việt Nam. Nếu cách đây hàng chục năm, hành vi trái phép là những chiếc đĩa "lậu" bị bày bán tràn lan với giá bèo thì cho đến nay, chỉ cần có internet là bất cứ ai cũng có thể nghe nhạc một cách miễn phí. Điều đáng nói là công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì hình thức vi phạm cũng ngày một tinh vi, trong khi luật trí tuệ và cách quản lý thì vẫn còn "lạc hậu".

Nhớ lại hồi đầu tháng 10/2011, ca sĩ Thái Thuỳ Linh cũng đã từng lên tiếng "tố" 8 website âm nhạc vi phạm bản quyền đối với album Bộ đội. Khi đó, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã chính thức nhận bảo vệ quyền lợi cho ca sĩ này. Các website vi phạm đã buộc phải đàm phán để giải quyết "hậu quả". Còn với album Mười tám + cũng đã được các trang web gỡ bỏ ngay khi nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng "cảnh cáo" sẽ khởi kiện.

Xem tiếp...

Nhạc xưa có tội tình gì?

Nguyễn Minh
13/6/2013

(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc xưa trở lại và có lúc chiếm thế thượng phong ở thị trường nhạc Việt quả là điều không có gì phải tranh cãi, nói đương nhiên thì cũng không hẳn, bởi thực sự thì phe "nhạc mới" vẫn khá mạnh. Nhưng nếu bảo nhạc xưa làm cản trở sự phát triển đi lên của nhạc Việt thì e là có... bất công với nhạc xưa quá chăng?

Chuyện mới - cũ này thực ra không phải vấn đề chỉ Việt Nam mới gặp, và thay vì chung sống hòa bình, dựa vào nhau cùng tiến, thì việc chỉ trích nhạc xưa liệu có giúp được "nhạc nay" đi nhanh hơn tí nào không?

Nước sông không phạm nước giếng

Chắc nhiều người yêu nhạc đã biết đến sự quyết liệt của nhạc sĩ Quốc Trung khi anh nói về nhạc xưa như một lực cản cho sự đi lên của âm nhạc đại chúng Việt Nam ngày nay. Những vụ thế này dễ dẫn tới chuyện chia phe cánh và dẫn tới những tranh cãi bất tận, điều đã từng xảy ra một lần hồi nhạc sĩ Quốc Trung "chê" một bài hát ra đời năm 2006 mà Đức Tuấn hát là "nhạc xưa". Lần này thì không thấy tranh cãi gì nữa, chắc là... không ai còn quan tâm. Việc ai nói cứ nói, ai nghe cứ nghe.

Xem tiếp...

Méo mó showbiz Việt

Thu Vân
22.4.2013

Tỉ lệ nghịch với sự phát triển của công nghệ truyền hình, báo chí, internet..., bức tranh showbiz Việt càng trở nên ảm đạm, méo mó.


Nhiều chương trình ra đời, hàng chục game show diễn ra mỗi tuần, hàng nghìn bài báo cập nhật các hoạt động văn hóa, từng bước đi của nghệ sĩ, nhưng đọng lại chỉ là tiếng thở dài của những người làm nghề chân chính và sự tụt giảm niềm tin từ khán giả.

Cát-xê là câu chuyện thâm cung bí sử trong showbiz Việt cho đến ngày Mỹ Tâm bị thành phố Đà Nẵng chối từ vì hét giá quá cao. Cơn bão dư luận với nhiều ý kiến bảo vệ, phê phán trái chiều vẫn còn nóng sôi trên các diễn đàn thì cũng hé mở ra một bức tranh phía sau showbiz Việt. Mỹ Tâm không phải là trường hợp duy nhất đòi mức cát-xê ngất ngưởng.

Cống hiến ít, đòi hỏi nhiều

Anh Minh, một ông bầu chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc cho biết, tuần rồi anh phải ngậm đắng nuốt cay với một cô ca sĩ trẻ mới nổi lên từ vài cuộc thi gần đây, chẳng là anh trót hứa với nhà tài trợ là sẽ có gương mặt này trong show sắp tới.

Xem tiếp...

Trầy trật tìm thị trường ngoại: Con đường chông gai

Thùy Trang
24.2.2013

Dù đã nỗ lực trong khả năng của mỗi người nhưng thành công vẫn quá xa vời

Điều không thể phủ nhận là việc hợp tác với nước ngoài của vài ngôi sao Việt ít nhiều đã mang về hiệu ứng đáng kể, ít nhất là tạo thêm giá trị trên thị trường trong nước. Vì vậy, hầu hết các ca sĩ đều mong muốn có được sự hợp tác từ nước ngoài. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mong muốn và thực tế làm được vẫn còn rất xa.

Tốn công, tốn của chưa chắc được gì

Để được tham gia hội chợ âm nhạc Midem, vốn chỉ dành cho người trong giới tổ chức hằng năm ở Cannes (Pháp), mỗi người phải mua một thẻ thành viên trị giá gần 1.000 USD. Theo lời ca sĩ Đức Tuấn, chi phí cho một chuyến đi ở mức 2.000-3.000 USD. Không hẳn chỉ với một chuyến đi đã có thể tìm được một sự hợp tác như mong đợi. Tuy nhiên, chỉ cần một lần dự Midem, mỗi người đều có được mối liên hệ với hầu hết các nhà sản xuất hay ca sĩ khắp thế giới thông qua kỷ yếu hội chợ được phát hành nội bộ. "Thế nhưng, cần phải kiên nhẫn để tìm hiểu và liên lạc nhiều lần thì mới có thể có được sự thỏa thuận" - ca sĩ Đức Tuấn nói.

Xem tiếp...

Sân chơi âm nhạc: Bao giờ hết “loạn cào cào”?

Huy Hoàng
18.2.2013

(Dân Việt) - Năm 2013, các cuộc thi, sân chơi âm nhạc xếp hàng để ra mắt khán giả. Thế nhưng thay vì mừng vui, khán giả càng hoang mang khi chứng kiến sự bát nháo trong các cuộc bình chọn, bảng xếp hạng.

Tiến thân bằng âm nhạc

Không thể phủ nhận mấy năm gần đây, ca nhạc đang là một trong những bộ môn nghệ thuật được nhiều người quan tâm và hái ra tiền cho nhiều người có tài năng. Từ những ca sĩ hạng A đến các hạng Z... đều có thể kiếm sống bằng các show diễn thế nên nhiều người mẫu, diễn viên và các ngành nghề khác đều đã lấn sân sang sân khấu nhạc.

Dường như trở thành ngôi sao nhạc nhẹ là cái đích bao gồm sự giàu có, vinh quanh nhanh nhất cho ai muốn nổi tiếng, chả thế mà nhiều người dù hát không hay, thậm chí không biết hát, chỉ biết đọc cũng phải tham gia bằng được vào các cuộc thi âm nhạc, như chỉ một lần cho mọi người biết đến mình.

Xem tiếp...

Khán giả Việt Nam đang "ngộ độc" truyền hình thực tế

Hà Thu
09/02/2013

(Dân Việt) - Truyền hình thực tế đã có lúc khiến khán giả phát cuồng, nhưng nhìn lại, người xem dường như đang bị "ngộ độc" vì các chiêu trò và có quá ít những cảm xúc nhân văn.

Chẳng qua vì tiền?

Màn ảnh nhỏ năm 2012 dày đặc các chương trình truyền hình thực tế, có thể kể đến Vietnam Idol - Thần tượng Âm nhạc, Dancing With The Stars - Bước nhảy hoàn vũ, Just The Two Of Us - Cặp đôi hoàn hảo, Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent, Clash of the choirs - Hợp ca tranh tài, Vietnam's Next Top Model - Người mẫu Việt Nam, Star Academy - Ngôi nhà âm nhạc, The Amazing race - Cuộc đua kỳ thú, The Voice - Giọng hát Việt và mới nhất là MasterChef Vietnam - Vua đầu bếp.

Truyền hình thực tế xuất hiện trên thế giới cách đây đã 2 thập niên, tuy nhiên, phải đến bây giờ, nó mới chính thức khẳng định vai trò thống soái trên màn ảnh nhỏ VN, đơn giản vì các nhà sản xuất đã phát hiện, đó là một mỏ vàng. Tất cả các giờ phát sóng vàng trên các kênh truyền hình lớn của VN hiện nay đều đã dành cho các chương trình truyền hình thực tế, hút quảng cáo, tài trợ, thu tiền nhắn tin bình chọn của khán giả, có thể nói đó là các chương trình truyền hình "gà đẻ trứng vàng".

Có thể lấy ví dụ từ Giọng hát Việt, mặc dù chương trình này mới đi được ¼ chặng đường đã có bão "scandal" dàn xếp kết quả, càng ngày càng chứng tỏ sự lê thê, một màu từ huấn luyện viên cho tới các thí sinh, thế nhưng, hiện nay, đây vẫn là chương trình có giá quảng cáo cao nhất, 180 triệu đồng/1 spot quảng cáo 30 giây.

Xem tiếp...

Đời sống âm nhạc 2012: Thừa tiếng ồn, thiếu tiếng ca

Lê Thiếu Nhơn
9.2.2013

Đời sống âm nhạc năm 2012 vẫn loay hoay trong vòng xoáy scandal. Hầu như không có một sản phẩm âm nhạc nào đủ sức tạo ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng. Các ca sĩ lấp lánh chút hấp dẫn đều phải dựa vào... mức độ phủ sóng trên màn ảnh nhỏ.

Tất nhiên, sự gặt hái kia không phải do bài hát của ca sĩ được phát đi phát lại theo yêu cầu của người hâm mộ, mà chính ca sĩ xuất hiện trong các chương trình tương tác để làm... giám khảo. Không thể nói khác hơn, chính những cuộc thi ca hát như "Vietnam Idol" hay "Giọng hát Việt" đã tạo nên hình ảnh lan tỏa tương đối rộng khắp vào cộng đồng cho Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Trần Lập... Dường như xu hướng hành nghề giám khảo đang được nhiều ca sĩ ưa chuộng. Ngay cả hai người có danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú là Thanh Lam và Thanh Thúy cũng gây được thiện cảm nhờ ngồi ghế "nóng" cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM. Dù có thái độ úp mở theo kiểu tạo hiệu ứng tò mò của giới showbiz, nhưng thù lao làm giám khảo của các ca sĩ cũng đáng cho nhiều người mơ ước. Tùy vào qui mô chương trình mà cát-xê dành cho mỗi giám khảo từ 100 triệu cho đến nửa tỷ đồng.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất