0. Nhận Định

Khan hiếm ca khúc hay: Thời hoàng kim xa quá...

Thùy Trang
10.8.2012

Làm thế nào để nhạc Việt trở lại thời hoàng kim như những năm 1990? Công chúng đang chờ câu trả lời của đội ngũ nhạc sĩ tên tuổi trong làng nhạc Việt nhưng xem ra còn xa vời.

Phải bắt đầu từ con người

Nhạc sĩ Minh Châu nói: "Cứ bắt đầu từ những tác phẩm được công chúng thừa nhận nhiều năm qua. Từ giai điệu đến ca từ không hề phức tạp nhưng nó lại đủ sức làm lay động lòng người nghe.

Thời hoàng kim của nhạc Việt bắt đầu từ những tác phẩm rất hay như thế. Tất nhiên, ở mỗi thời kỳ, tư duy và nhận thức cũng như mức độ đòi hỏi của người nghe khác nhau nhưng ở bất kỳ thế hệ nào cũng cần có một điểm chung là phải có những tác phẩm đủ hay, đủ mạnh để chinh phục lòng người nghe.

Và một tác phẩm hay phải được sản sinh từ một người viết hay". Lý giải rõ hơn cho nhận định của mình, theo nhạc sĩ Minh Châu, sự đầy đặn trong nội tâm và kiến văn của người viết sẽ tạo nên những tác phẩm hay. Đó phải là người có nhân sinh quan, kinh nghiệm sống rõ ràng thì mới đủ nền tảng để tạo thành những tác phẩm hay.

Xem tiếp...

Khan hiếm ca khúc hay: Cạn dần cảm hứng ?

Thùy Trang
9.8.2012

Ca khúc mới không thiếu nhưng thiếu những ca khúc hay. Những nhạc sĩ từng làm nên tên tuổi trong làng nhạc Việt trong những năm của thập niên 90 thế kỷ trước gần như gác bút, để lại một khoảng thiếu hụt lớn những ca khúc hay mà những cây viết trẻ hôm nay chưa thể bù đắp nổi

Có nhiều lý do khác nhau để các nhạc sĩ biện minh cho việc ít đưa ca khúc của mình ra công chúng nhưng điểm chung là nguồn cảm hứng đang cạn dần

Lâu nay, người ta vẫn nghĩ nguồn thu nhập từ công việc sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Việt Nam quá bèo khiến nhiều nhạc sĩ chọn công việc khác (thường là kinh doanh) để có thu nhập tốt hơn thay vì cặm cụi tập trung toàn bộ sức lực cho công việc sáng tác ca khúc.

Vấn đề không phải vì tiền

Nhưng sự thực không phải vậy. Nhìn vào bảng thu nhập của nhiều nhạc sĩ ở mức vài chục đến trăm triệu đồng một quý từ tiền bản quyền ca khúc thì rõ ràng các  nhạc sĩ sáng tác không phải nghèo. Theo tiết lộ của những nhạc sĩ trẻ có tiếng hiện nay như Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Văn Chung, Dương Khắc Linh..., tác quyền cho một ca khúc sử dụng độc quyền có thời hạn luôn có giá từ mức 20 triệu đến 30 triệu đồng). Nếu sáng tác tốt, có nhiều ca khúc hay được mua độc quyền, người sáng tác cũng có thể sống dễ chịu.

Xem tiếp...

Để giới trẻ yêu ca khúc Việt

Khắc Tâm
6.8.2012

Thực trạng người trẻ mê nhạc ngoại, chọn hát tiếng Anh, bỏ quên ca khúc Việt trong các cuộc thi, sân chơi âm nhạc đã là điều không còn phải bàn cãi. Nhưng không thể trách giới trẻ bởi tình yêu nào có lỗi.

Ai cũng có quyền chọn lựa cái để thích hoặc không, nhất là khi cái họ thích tỏ ra không tệ, thậm chí có ưu thế vượt trội. Câu hỏi là: làm sao đưa giới trẻ trở lại với âm nhạc nước nhà?

Rõ ràng là chúng ta hiện có nhiều chương trình tôn vinh ca khúc Việt. Truyền hình có Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, phát thanh có Làn sóng xanh (tôn vinh qua tác giả, ca sĩ), chưa kể giải thưởng của các cơ quan báo chí. Có điều tuy nhiều, hầu hết các chương trình đều không giới thiệu được đến công chúng những tác phẩm thật sự chất lượng.

Xem tiếp...

Khi nào khán giả Việt hết "giờ dây thun"?

Thiên Hương
29.7.2012

(TNO) Đối với một số người, đi xem kịch, xem phim, xem ca nhạc, thời trang, việc đến trễ nửa tiếng đã là... đẹp, trễ gần một tiếng cũng... chả sao! Thói quen xài "giờ dây thun" của một số khán giả khiến những người muốn nghiêm túc thưởng thức nghệ thuật cũng... nản lòng.

Trong liveshow Thả tình của nữ ca sĩ Nhật Hạ tối 28.7, không ít lần khán giả có mặt trong chương trình phải gián đoạn giây phút phiêu cùng âm nhạc vì tiếng tranh cãi giành chỗ hay phải đứng lên để những người đến sau vào được chỗ ngồi của họ.

Vé xem chương trình ghi rõ 20 giờ diễn ra liveshow, trong buổi tiệc nhẹ trước khi bắt đầu chương trình, ban tổ chức cũng đã "bắt loa" kêu gọi khách mời tranh thủ vào sớm để chương trình diễn ra đúng giờ.

Thế nhưng, khi chỉ còn 5 phút nữa chương trình bắt đầu, khán phòng Nhà hát thành phố (Q.1, TP.HCM) vẫn chỉ có lác đác vài khán giả mặc dù người dẫn chương trình một lần nữa tha thiết kêu gọi mọi người vào trong.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ đến hội diễn, liên hoan chủ yếu để "tự sướng"

Đào Bích
17.7.2012

Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên từ chối Hội diễn Sân khấu Kịch toàn quốc năm 2012, nghệ sĩ Thành Lộc cho rằng, quan điểm của hội đồng nghệ thuật đang trở nên cũ kĩ, lạc hậu và xa rời với thị hiếu thực tế.

Nghệ sĩ Thành Lộc
Nghệ sĩ Thành Lộc

Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên từ chối Hội diễn Sân khấu Kịch toàn quốc năm 2012, nghệ sĩ Thành Lộc cho rằng, quan điểm của hội đồng nghệ thuật đang trở nên cũ kĩ, lạc hậu và xa rời với thị hiếu thực tế.

Xem tiếp...

Nhạc số ăn cắp bản quyền trắng trợn - Kẻ cắp “già mồm”

Huy Nguyên
16/07/2012

Cho mình là trang mạng xã hội, các trang kinh doanh nhạc số này đẩy trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quyền tác giả, tác phẩm âm nhạc cho công chúng khiến nhà sản xuất, nhất là ca sĩ bỏ tiền đầu tư, phải ngậm đắng nuốt cay.

Các trang nhạc số ra đời, tác phẩm âm nhạc ghi âm công nghiệp có thêm phương tiện để tiếp cận nhanh nhất với người nghe, tạo nên một thị trường đầy tiềm năng, theo đúng xu thế phát triển của thời đại. Sẽ không có gì để nói nếu những đơn vị điều hành các trang nhạc số này sử dụng các tác phẩm âm nhạc ghi âm để kinh doanh dưới nhiều hình thức khác nhau thực hiện nghĩa vụ quyền tác giả đối với những đơn vị, cá nhân đã đổ công sức, tiền bạc để tạo ra nó.

Đổ vấy trách nhiệm cho công chúng

Trang nhạc số thu hút người nghe nhạc lớn nhất đầu tiên là nhacso.net. Hầu hết các sản phẩm âm nhạc ghi âm công nghiệp hợp pháp đều được đăng tải trên trang web âm nhạc này. Tuy nhiên, nhacso.net đã phạm sai lầm khi tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác bản quyền cho một số đơn vị khai thác nhạc chuông, nhạc chờ mà chưa có sự cho phép của các đơn vị thuộc Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam. Vụ kiện bản quyền của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam đã buộc nhacso.net gỡ bỏ các tác phẩm ghi âm công nghiệp vi phạm tác quyền. Nhưng cũng từ đây, các trang mạng âm nhạc chuyển sang một hình thức khai thác mới nhằm tránh thực hiện nghĩa vụ tác quyền: "Trang mạng xã hội trực tuyến". Với cơ chế tự đặt ra "cho phép người sử dụng tương tác, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin, dữ liệu với nhau" (sic), các trang mạng xã hội trực tuyến này đã ngang nhiên vi phạm bản quyền, trong đó có các tác phẩm âm nhạc ghi âm công nghiệp.

Xem tiếp...

Nhạc số ăn cắp bản quyền trắng trợn

Huy Nguyên
16/07/2012

Sau Mỹ Tâm, Lệ Quyên là ca sĩ thứ hai sẽ khởi kiện một số trang mạng, mạng viễn thông ăn cắp trắng trợn bản quyền của mình

Người quản lý của ca sĩ Lệ Quyên cho biết hôm nay, 16-7, ca sĩ này sẽ chính thức làm việc với luật sư để gửi đơn đến Tòa Dân sự TAND TPHCM kiện nhiều đơn vị kinh doanh nhạc số đã ăn cắp trắng trợn bản quyền các bản ghi âm ca khúc từ những album nhạc của cô đã phát hành. Người quản lý của ca sĩ Lệ Quyên bức xúc nói hầu hết các trang web âm nhạc, các mạng điện thoại di động hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đã tự tiện đăng tải và cho người truy cập, cho khách hàng của mình lấy xuống sử dụng, lưu trữ, làm thành nhạc chuông, nhạc chờ các ca khúc của ca sĩ này.

"Xơi tái" chỉ sau 3 ngày

Album Tình khúc yêu thương của ca sĩ Lệ Quyên gồm những ca khúc hay của Nguyễn Nam, Bảo Chấn, Kim Tuấn, Quốc Bảo, Đức Trí... Đây là album mới nhất của Lệ Quyên được đầu tư nhiều công sức, tiền bạc nhưng theo người quản lý của ca sĩ này, chỉ mới phát hành được 3 ngày, nó đã bị các trang web âm nhạc và một số nhà mạng "xơi tái".

Xem tiếp...

Làm show thời gian khó

Chu Minh Vũ
14/07/2012 07:18

Cái khó bó cái khôn, nhưng cái khó cũng làm ló cái khôn...


Tuấn Ngọc và Nguyên Thảo trong Không Gian Âm Nhạc số 2

Chúng tôi làm "Không gian âm nhạc" vừa tròn một năm thì tạm ngưng chờ một Mạnh Thường Quân mới. Trong những công việc kiếm sống khác, rất thường gặp những câu hỏi "Tại sao?", "Bao giờ?" chương trình sẽ trở lại. Kiếm những câu trả lời giao đãi thì quá dễ dàng. Còn một câu trả lời chính xác nhất thì đó là: "Phải qua thời gian khó!".

Xem tiếp...

Đường dài ra một CD

Quỳnh Nguyễn
3.7.2012

T T- Album Tàu đêm năm cũ của ca sĩ Vi Thảo bị thu hồi sau khi cấp phép (Tuổi Trẻ ngày 29 và 30-6) một lần nữa đặt dư luận trở lại mối quan tâm về câu chuyện xoay quanh việc cấp phép ca khúc.


Ca sĩ Lệ Thu trình diễn ca khúc Mùa thu chết - ca khúc trước năm 1975 mới được cấp phép vào tháng 4-2012 sau tám lần "xin" - Ảnh: T.T.D.

Ðể ra một CD nhạc trên thị trường, các đơn vị sản xuất hay các ca sĩ phải qua một đoạn đường dài từ khâu chọn bài, biên tập, hòa âm, thu âm, chỉnh sửa, làm đĩa cái (master), dập đĩa, thiết kế bìa đĩa... Trong tất cả các khâu đó, khâu xin giấy phép luôn là một trong những khâu khiến nhiều nghệ sĩ mệt mỏi, nhất là với những ai muốn giới thiệu đến người nghe cái mới, cái lạ hoặc muốn phổ biến lại những tác phẩm trước năm 1975.

Xem tiếp...

Nhạc Việt: Tre đã già mà măng vẫn hiếm

25/6/2012

Những ca sỹ có giọng hát điêu luyện, mang cá tính riêng và phong cách thu hút, có ảnh hưởng lớn với khán giả đã bước sang lứa tuổi 40, 50 mà gương mặt trẻ có khả năng thay thế họ vẫn còn quá ít ỏi.

...
Điều gì xảy ra với những ca sỹ trẻ? Hàng trăm ca sỹ mới ra lò mỗi năm, được lăng-xê cẩn thận từ các công ty PR chuyên nghiệp đến những cuộc thi “hot” trên truyền hình, vậy mà gần như không ai bật lên nổi thành sao. Nếu có nổi tiếng thì cũng là do hiệu ứng đám đông, không ai “mạnh màu” đến mức tạo được trong lòng công chúng một cá tính riêng, một tiếng nói riêng.

Có ai hỏi khác biệt lớn nhất giữa ca sỹ trẻ thời nay với thời xưa (khoảng 20 năm thôi) là ở đâu, bỏ qua yếu tố tài năng, thẩm mỹ văn hóa và thời đại, câu trả lời sẽ là nếu không xem video của ca sỹ thời nay, bạn không thể phân biệt được ai với ai. Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao Phương Thanh, Siu Black, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung, Hồng Ngọc, Lam Trường… nổi tiếng? Khoan bàn đến chuyện tài năng vượt trội vì đương nhiên phải có tài họ mới được công nhận. Đó là vì dù có thấy họ hay không, chỉ cần nghe tiếng hát của họ cất lên, người ta sẽ biết ngay họ là ai.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất