0. Nhận Định

Bản quyền âm nhạc: Loạn cả lên

Hoàng Lan Anh
28/02/2012

"Cuộc chiến" bản quyền chưa bao giờ nóng lên như bây giờ khi Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lên tiếng "tố" Cục Nghệ thuật Biểu diễn "tiếp tay" cho những vi phạm về bản quyền của các đơn vị tổ chức biểu diễn. Ngược lại, Cục Nghệ thuật Biểu diễn "tố" trung tâm này nhập nhèm trong chuyện tiền nong khiến nghệ sĩ bức xúc... Luật pháp về quyền tác giả đã có đủ nhưng những người thực hiện cứ lờ đi

Chính sự xâm phạm bản quyền thường xuyên, rộng khắp và sự yếu kém trong việc bảo vệ của các cơ quan chức năng đã khiến các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc không có nguồn thu nhập xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra.

Hơn 30 nhạc sĩ đã có buổi họp mặt mới đây tại Hà Nội để "kể tội" các đơn vị tổ chức biểu diễn và nhà sản xuất chương trình băng đĩa ca nhạc phớt lờ nghĩa vụ tác quyền đối với tác giả khi sử dụng ca khúc của họ với mục đích kinh doanh mà không xin phép và thanh toán phí sử dụng.

Xem tiếp...

Ca khúc ngày càng “đoản thọ”

Nguyên Vân
23.2.2012

Xuất hiện trên thị trường vài tháng, thậm chí vài tuần rồi lặn mất tăm, đời sống của ca khúc bây giờ xem ra quá ngắn ngủi.

Khi âm nhạc chỉ để nhìn

Tất nhiên, thời nào cũng có những sáng tác nhanh chóng bị lãng quên, song với môi trường âm nhạc hiện tại, cũng như trong sự phát triển chung của ngành giải trí, tuổi thọ của các bài hát dường như ngày càng ngắn đi.

Nói như nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, sau giờ làm việc hoặc học tập, người ta có quá nhiều thú vui để thư giãn, thưởng thức, từ đời sống hiện thực đến thế giới mạng, thì còn thời gian đâu để dành cho việc nghe - suy ngẫm - lắng đọng cùng âm nhạc. Vậy nên, "âm nhạc bây giờ cũng phải chạy theo xu hướng nghe nhanh, chớp nhoáng", anh nói. Lại thêm văn hóa nhìn đang được ưa chuộng, nghe nhạc (trên sân khấu) gần như chỉ là phụ, nên theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, phần lớn nhạc sĩ trẻ đâu cần đầu tư nhiều cho bài hát. "Mà nếu có đầu tư thì đa số ca sĩ bây giờ cũng không có kỹ thuật tốt, âm vực rộng để hát hay các ca khúc chất lượng" - ông Thiện nói.

Xem tiếp...

“Nghệ sĩ giờ nhan nhản sự bất tài và thiếu tự trọng”

Minh Chánh
15.2.2012

Nhạc sĩ Tuấn Khanh lên tiếng về những câu chuyện không tử tế trong làng nhạc Việt, nơi người ta đánh tráo khát khao thực dụng với lòng đam mê nghệ thuật.


Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Âm nhạc như một "dịch vụ son phấn"

* Thưa anh, anh suy nghĩ gì về những nghịch lý trong câu chuyện thu nhập của nghệ sĩ trong làng văn nghệ giải trí hiện nay. Khi mà một ca sĩ có thể kiếm được vài chục triệu chỉ với 3 bài hát trong một show, còn một diễn viên kịch chỉ được vài ba trăm ngàn cho một đêm diễn dài 3 tiếng?

Xem tiếp...

Show Tết thê thảm, bầu sô rợn người, ca sĩ ... về quê

Trung Kiên
4.2.2012

(2Sao) - Rõ ràng những khó khăn về kinh tế trong thời gian qua đã ảnh hưởng không ít đến đồng lương catse của ca sĩ.

Tết ấm cúng bên gia đình

Ca sĩ là một nghề đặc thù, thường người ta vẫn nói vui theo kiểu: lúc thiên hạ bận rộn thì ca sĩ ... ngủ, còn khi dân tình nghỉ ngơi thì đó cũng là lúc các sao được dịp vắt chân lên cổ, tha hồ chạy show tăng cao thu nhập. Khán giả trước nay đều nghĩ giới ngôi sao kiếm tiền dễ lắm, họ có thể nhận mức catse từ 20 cho đến 50 triệu chỉ sau 30 phút hát hò, nhún nhẩy, kêu gào trên sân khấu, trong khi người lao động bình thường phải mất đến cả năm trời đầu tắt mặt tối mới mong tích góp được một phần nhỏ trong số ấy. Tuy vậy, "thuyền to thì sóng to", những thứ ca sĩ cần chi ra cũng luôn nằm ở con số hàng khủng. Vì nhu cầu sống V.I.P của họ trước công chúng, nếu không giỏi tính toán, thì ngay cả ngôi sau giàu nhất cũng sẽ nhanh chóng đốt hết núi tài sản xung quanh.

Đối với nghiệp cầm ca, thường nghệ sĩ chỉ có thể kiếm được nhiều tiền vào một thời điểm nào đó trong năm, hoặc một giai đoạn thăng hoa của sự nghiệp, nhưng sau đó họ phải biết cách chia đều khoản thu nhập ấy ra cho cả 12 tháng và sau đó là cả kế hoạch tồn tại đến cuối đời, mặc dù thời thanh xuân ca hát luôn có giới hạn.

Xem tiếp...

Nhạc Việt thời một bước…thành sao

Khải Trí
29.1.2012

Đời sống nhạc Việt đang có mặt những con người vô danh nổi tiếng trong thời gian chóng vánh nhờ công nghệ bơm thổi của gameshow truyền hình và nhờ cả...tai tiếng.

Nam tiến ư? Quên đi, bạn vẫn có thể phát triển sự nghiệp theo một cách khác mà chẳng cần phải khăn gói vào TP.HCM tìm kiếm nhạc sĩ – ông bầu nào đó nâng đỡ bạn. "Bài học thành công cách nay hai thập kỷ của lớp ca sĩ thành danh như Hồng Nhung, Thu Phương, Trần Thu Hà, Bằng Kiều...giờ lỗi thời lắm rồi", một nhạc sĩ kiêm ông bầu đề nghị giấu tên nói thẳng thừng.

Uyên Linh – Văn Mai Hương
Vietnam Idol mùa thứ tư thành công ngoạn mục khi tạo được cặp "sao" Uyên Linh – Văn Mai Hương chỉ trong vòng vài tuần lễ).

Thời những "ông trùm"

Thời mà ông có thể dùng sức mạnh tiền bạc và con mắt tinh tường thị hiếu âm nhạc để tạo ra ngôi sao nay đã hết, nhường chỗ cho những hệ thống hùng mạnh hơn rất nhiều. Những người khôn ngoan biết cách tìm đến gõ cửa các nhà sản xuất chương trình âm nhạc cho các kênh truyền hình lớn. Những nhà sản xuất như Cát Tiên Sa, B.H.D, Đông Tây...có mối liên hệ chặt chẽ với các kênh truyền hình lớn để trở thành những hệ thống đầy ảnh hưởng trong ngành kinh doanh giải trí âm nhạc.

Xem tiếp...

“Sến” thịnh, “sang” suy…

Hữu Trịnh
29/12/2011

(TT&VH) - Ở lĩnh vực âm nhạc, trong thời gian gần đây, nhạc "sến" đang hưng thịnh, tấn công và chiếm lĩnh các nhà hát, còn nhạc "sang" thì rời nhà hát để... xuống đường. Đó là thực tiễn mà ai cũng thấy.

Nói nhạc "sến", nhạc "sang", bài viết này không hề có ý phân biệt sang hèn, chỉ là nói theo cách mà showbiz Việt thường dùng. Và nhạc "sang" trong bài này, là muốn ví von chỉ dòng nhạc hàn lâm (sang hơn cả nhạc "sang").

Nhạc "sến" hay nhạc "sang" đều là món ăn tinh thần, ai muốn thưởng thức loại nào cũng được, miễn là nó đem lại sự hạnh phúc khi nghe. Nhưng với giới âm nhạc, thì có phân biệt rõ ràng - tầm mức nghệ thuật của nhạc "sang" cao hơn nhạc "sến" - nhạc hàn lâm còn cao hơn nhiều, bởi từ lâu nó được xem là tài sản âm nhạc quý giá của nhân loại.

Xem tiếp...

Cạnh tranh giành ca sĩ hải ngoại

Dạ Ly
14.12.2011

Việc đẩy thù lao ca sĩ hải ngoại lên quá cao đã tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ông bà bầu tại TP.HCM và Hà Nội.


Thù lao tăng vọt

Nếu như những cuộc về nước trên tinh thần "phục vụ khán giả quê nhà sau nhiều năm xa cách" của ca sĩ hải ngoại trước đây chỉ dừng lại ở mức giá từ 3.000 đến 5.000 USD thì năm 2011 đã được đẩy lên từ 8.000 đến 10.000 USD, có khi gần 15.000 USD. Việc đẩy cát sê ca sĩ hải ngoại lên cao đã tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ông bà bầu tại TP.HCM và Hà Nội. Năm vừa qua, những sô được chú ý của các nghệ sĩ hải ngoại như Nguyễn Hưng - Lưu Bích, Chế Linh, Quang Lê - Minh Tuyết... đều do các ông bầu ở miền Bắc tổ chức.

Xem tiếp...

Nhạc sến vào chỗ sang

Nguyên Vân
30.11.2011

Ngày càng nhiều chương trình ca nhạc với đa dạng thể loại, từ cải lương đến nhạc sến, các chương trình tạp kỹ... được đưa vào các nhà hát lớn, nơi mà trước đây thường chỉ dành cho âm nhạc hàn lâm.

Trong âm nhạc, và nhất là với người yêu nhạc, không có sự phân biệt nhạc sang, nhạc sến; và càng sai lầm khi gọi một dòng nhạc là "nhạc sến" với hàm ý chê bai, mỉa mai. Cách dùng từ trong bài viết này chỉ mang tính tượng trưng trong phạm vi đề cập, để độc giả có thể dễ dàng hình dung.

Nhà hát đắt show... trữ tình

Hơn một năm trở lại đây, thị trường ca nhạc trong nước sôi động hẳn với liên tiếp những chương trình diễn ra. Cùng với những địa điểm "thường thường bậc trung", các tụ điểm ca nhạc, những nhà hát như Nhà hát Thành phố (TP.HCM), Nhà hát Lớn (Hà Nội) lẫn Trung tâm hội nghị quốc gia... đều sáng đèn đón khách! Đáng chú ý là các live show của ca sĩ hải ngoại, đa số với dòng nhạc mà ta hay gọi chung là "trữ tình", đều "tiến quân" vào các địa điểm được cho là "sang".

Xem tiếp...

Nhà tài trợ văn hóa kém bóp nghẹt nghệ thuật

12.9.2011

Câu chuyện phách lối của nhiều nhà tài trợ đã không còn lạ, thậm chí nó trở thành giai thoại.

Trong những bản hợp đồng tài trợ, người ta thường thấy những điều khoản làm cho nhà tổ chức các chương trình nghệ thuật đau tim, thậm chí uất nghẹn. Nhưng lỡ đâm lao thì phải theo lao. Thế nên mới có chuyện, nghệ sĩ trở thành món đồ trang trí cho nhà tài trợ, khi bị buộc khoác lên người những chiêc áo có logo hay thậm chí phải hát những bài hát ngô nghê để ca ngợi một doanh nghiệp nào đó...

Lê Cát Trọng Lý và niềm vui dang dở

Sáng 6/9/2011, nữ ca sĩ - nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý tổ chức một cuộc họp báo, giới thiệu tour du ca xuyên Việt Vui của mình. Truớc đó, dù chưa họp báo, nhưng báo giới vốn rất ưu ái với cô gái xứ Quảng thật thà chất phác, để dành nhiều trang bài giới thiệu về chương trình. Theo đó, Lê Cát Trọng Lý sẽ diễn tour tại thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hội An và Hà Nội, bắt đầu từ ngày 10/9 đến 11/10.

Xem tiếp...

Thời của minishow?

Tâm Yên
9.9.2011

Đã qua rồi cái thời live show hoành tráng tại các sân vận động, sân khấu lớn với vài ngàn người trở lên. Hiện tại, từ minishow gần như được nhắc đến nhiều nhất trong các hoạt động của ca sĩ.

Đó là một không gian nhỏ, ấm cúng với chỉ vài trăm người. Ở đó, ca sĩ không hát theo một kịch bản khô cứng mà có thể linh động theo yêu cầu của khán giả, thoải mái giao lưu, chia sẻ thông tin với fan, tính tương tác vì thế cũng cao hơn.

Minoshow lên ngôi

Cho đến hiện tại, từ minishow đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Không chỉ ca sĩ trẻ mới chuộng hình thức này, mà cả những gương mặt gạo cội, hải ngoại lẫn trong nước, gương mặt ăn khách cũng chọn minishow cho sự trở lại hay đánh dấu kỷ niệm nào đó trong sự nghiệp ca hát của mình như: Ý Lan, Khánh Hà, Nhật Hạ, Phương Dung, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Hồ Quỳnh Hương, Đoan Trang, Mỹ Tâm, Nguyên Vũ, Thủy Tiên, Cao Thái Sơn, Noo Phước Thịnh... Gương mặt mới toanh là Trung Quân Idol, chỉ ngay sau khi bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol 2010, cũng đã chọn minishow để "chào" khán giả. Tiếp theo sau đó là Lều Phương Anh, Văn Mai Hương... Nhóm MTV khi tái hợp cũng đã chọn không gian nhỏ gọn của phòng trà We để gặp gỡ khán giả, danh ca Tuấn Ngọc cũng chọn hình thức minishow để tiếp cận khán giả Hà Nội...

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất